วิธีใช้ Drupal 7 จะเปลี่ยนแปลงไปจากเวอร์ชั่น 6
พอสมควร เพราะมีส่วนของ Toolbar, ShortcutDashboard (แสดงผลแบบ Overlay) เพิ่มเข้ามา
เพื่อช่วยให้เราสามารถแยกการจัดการระหว่างหน้าบ้าน (หน้าแสดงข้อมูล)
และหลังบ้าน (จัดการข้อมูลในระบบ) ซึ่งการที่เราจะเข้าถึงส่วนของ Toolbar,
Shortcut และ Dashboard ได้นั้น
เราสามารถเข้าได้โดย
และ
ถ้าลง Drupal 7 แล้วยังไม่ได้เปลี่ยน Theme ในส่วนของหน้าแรก ทางซ้ายมือจะมีช่องสำหรับ Username และ Password
หรือจะพิมพ์ที่ URL ตามด้วยคำว่า user อย่างเช่น http://drupal.poakpong.com/demo/user
หลังจากนั้นเราจะพบหน้าที่ใช้สำหรับ Login เพื่อเข้าใช้งาน โดยเราก็กรอก Username กับ Password ที่เราตั้งไว้ และกด Log In เพื่อเข้าใช้งาน
โดยในหน้า Admin จะมีเครื่องมือเพิ่มขึ้นมา 3 ส่วนคือ Toolbar (สีดำ), Shortcut (สีเทา) และ Dashboard (ที่เป็นกรอบ Overlay ลอยทับหน้าเพจปกติ) -- Dashboard สามารถคลิกได้จากเมนูแรกในแถบ Toolbar ด้านบน
โดยเราสามารถบริหารจัดการ Shortcuts ได้จากเมนู Edit shortcuts ทางขวามือ
ถ้าลง Drupal 7 แล้วยังไม่ได้เปลี่ยน Theme ในส่วนของหน้าแรก ทางซ้ายมือจะมีช่องสำหรับ Username และ Password
หรือจะพิมพ์ที่ URL ตามด้วยคำว่า user อย่างเช่น http://drupal.poakpong.com/demo/user
หลังจากนั้นเราจะพบหน้าที่ใช้สำหรับ Login เพื่อเข้าใช้งาน โดยเราก็กรอก Username กับ Password ที่เราตั้งไว้ และกด Log In เพื่อเข้าใช้งาน
ส่วนต่าง ๆ ของหน้า Admin
หลังจากติดตั้ง Drupal 7 และเข้าใช้งานด้วยสมาชิก User-1 ที่มีสิทธิเป็น Site Maintenance Account โดยปริยาย จะสามารถเข้าจัดการเว็บได้ในทุกส่วนโดยในหน้า Admin จะมีเครื่องมือเพิ่มขึ้นมา 3 ส่วนคือ Toolbar (สีดำ), Shortcut (สีเทา) และ Dashboard (ที่เป็นกรอบ Overlay ลอยทับหน้าเพจปกติ) -- Dashboard สามารถคลิกได้จากเมนูแรกในแถบ Toolbar ด้านบน
Toolbar
เมนู Toolbar (แถบบนสุด สีดำ) เป็นการรวมหัวข้อสำคัญในการจัดการเว็บ โดยแยกการทำงานเป็น Task ต่างๆ ดังนี้- Dashboard – รวมเครื่องมือที่ใช้บ่อย ซึ่งเราสามารถเพิ่ม-ลดเครื่องมือได้จากหน้า Block
- Content – รวมเนื้อหาทั้งหมดภายในเว็บ
- Structure – รวมเครื่องมือหลักในการจัดการเว็บ เช่น Block, Content types, Menu, Taxomony
- Appearance – การปรับแต่งหน้าตาเว็บ
- People – สมาชิก User และสิทธิการใช้งาน Permissions
- Modules – บริหารส่วนเสริม Modules ต่างๆ
- Configuration – การปรับแต่งต่างๆ
- Reports – การรายงาน เช่น Status report, Available updates หรือพวก Log ต่างๆ
- Help – อธิบายการใช้งาน
Shortcut
เมนู Shortcut (แถบที่สอง สีเทา) เป็นแถบอำนวยความสะดวก เพื่อเข้าถึงเมนูต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว โดยเริ่มต้นจะมี Shortcuts ให้เราใช้ 2 อัน คือ Add content (เพิ่มเนื้อหา) และ Find content (ค้นหาเนื้อหา) ทั้งนี้เราสามารถเพิ่มได้โดยกดปุ่ม (+) Add to Default shortcutsโดยเราสามารถบริหารจัดการ Shortcuts ได้จากเมนู Edit shortcuts ทางขวามือ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น